Mangaworld

Menu
Chat
500
Tham khảo ý kiến
Bạn thích làm gì trong ngày Tết?
Tổng số trả lời: 59
Thống kê
manga world
[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum » thư viện » japanese » Bạn có phải là otaku? (ichi news)
Bạn có phải là otaku?
miew_catDate: Thứ ba, 2010-10-19, 11:48 AM | Message # 1
senior magician
Group: Tech - moderators
Bài viết: 311
khen thưởng: 2
Danh tiếng: 0
Status: offline
Nếu bạn còn xa lạ với thuật ngữ otaku thì từ điển wikipedia sẽ giúp bạn đưa ra một định nghĩa chung nhất về từ này: “Otaku là thuật ngữ tiếng Nhật dùng để chỉ những người có sở thích cuồng nhiệt thường là với manga hoặc anime.” Nếu nhìn một cách “thương mại” thì otaku chính là mặt “kinh tế” của manga và anime, bởi chính từ những người này mà các công ty có thể tiêu thụ tới hàng triệu yên sản phẩm liên quan tới truyện tranh, hoạt hình như đĩa DVD, figure hay trò chơi điện tử… Và xin tiết lộ với các bạn rằng con số những người tự coi mình là otaku không phải hiếm hoi, thậm chí chúng ta có cơ sở để tin rằng có hàng triệu người như thế trên thế giới này.

Vậy bạn có phải là một otaku không? Nếu bạn nhận ra một phần gì đó “otaku” trong con người mình thì cũng đừng ngạc nhiên. Nếu xem xét một cách kỹ lưỡng thì mỗi người trong số chúng ta đều cần phải có một chút gì đó “otaku” trong người. Ví dụ như một nhà báo, họ rất cẩn niềm say mê, hứng thú và nhiệt tình với những đề tài mình theo đuổi, bởi vậy mà phần “otaku” với nghề trong họ sẽ giúp họ theo đuổi đến cùng mục đích của mình.

Mặt khác, otaku cũng không phải là một thuật ngữ hay danh xưng khiến bạn phải xấu hổ nữa. Trước đây, người ta thường cố giấu diếm sự thật mình là một otaku vì xã hội coi đây là danh từ chỉ những người đam mê manga, anime hay game… một cách điên cuồng và biến thái. Tuy nhiên, khi làn sóng Nhật Bản lan truyền mạnh mẽ tới nhiều quốc gia, đặc biệt là tới Mỹ, một thị trường vô cùng tiềm năng, thì otaku đã được mở rộng nội hàm ỹ nghĩa của mình, và nó dùng để chỉ tất cả những ai có sở thích nào đó. Chúng ta không chỉ có manga otaku hay anime otaku mà chúng ta cũng có thể có jazz otaku, thậm chí là đậu-phụ otaku (chỉ những người ham ăn đậu phụ chẳng hạn) hay biết đâu đấy lại có Ichi otaku (độc giả nghiền Ichi) thì sao nhỉ?

Chính sự toàn cầu hóa đã mang lại cho otaku một ý nghĩa mới, biến nó từ một danh xưng đáng hổ thẹn tại Nhật Bản trở thành một trong những thuật ngữ được ưa chuộng trên toàn thế giới, thậm chí là còn đại diện cho một tiểu văn hóa Nhật Bản. Vậy là bỗng dưng trở thành otaku thật là sành điệu.

Hãy tưởng tượng một nữ công nhân viên chức bình thường người Nhật có thể bị nhạt nhòa như thế nào trong bộ đồng phục của cô ấy? Và vào cuối tuần thì cô ấy hoàn toàn lột xác với một bộ cánh lolita thật là rực rỡ và thu hút hàng chục người phải ngắm nhìn và xin chụp ảnh cùng?

Trong nhiều trường hợp, việc trở thành một người có niềm đam mê mãnh liệt (hay còn gọi là có máu otaku) có thể biến bạn trở thành một người đặc biệt. Không ai có thể ngăn cấm một nam giới ở độ tuổi trung niên mê làm búp bê cả, thậm chí bạn có thể nhận được nhiều ánh mắt “hâm mộ” vì những kiệt tác của mình nữa cơ đấy! Điều này chắc chắn là không còn hiếm nữa rồi phải không nào? Ngay cả ở Việt Nam khi những bạn nam cosplayer ngồi hàng tiếng đồng hồ may may vá vá trang phục của mình cũng không phải là điều gì hiếm gặp.

Vậy theo bạn thì thế nào là một tiêu chí để đánh giá một “otaku”? Thật khó có câu trả lời chính xác khi mà chúng ta nhận ra thuật ngữ otaku đang và sẽ được mở rộng nội hàm một cách nhanh chóng. Chỉ cần bạn say mê và theo đuổi một công việc hoặc một sở thích nào đó trong khoảng thời gian dài và hết lòng vì nó, bạn cũng có thể coi là mình có “máu” otaku trong người rồi đấy nhé? Nhưng một điều khiến Ichi liên tưởng tới một người làm nhân viên văn phòng một cách chăm chỉ và cần cù suốt 30 năm thì có phải là otaku không nhỉ?

Chắc chắn là chúng ta, dù đang sống và làm việc trong bối cảnh xã hội khác nhau thế nào, thì cũng đều đang phấn đấu, cống hiến sức lực của mình vì một lý tưởng nào đó. Khi ấy, bạn sẽ không còn thấy “otaku” là một từ đáng xấu hổ mà nó chỉ thể hiện rằng trong cuộc đời này, bạn đã và sẽ có một niềm đam mê bất diệt. Vậy cũng đừng tốn thời gian cãi nhau về “Thế nào là một otaku” nhé? Vì chúng ta đều có những định nghĩa cho riêng mình, và thế giới đang không ngừng đưa ra những các kiến giải mới. Hãy đừng làm một bảo-thủ otaku đấy!

yakusoku



,
3 bước giết người hoàn hảo bằng nụ cười thánh thiện và gương mặt ngây thơ vô tội....
 
Forum » thư viện » japanese » Bạn có phải là otaku? (ichi news)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:

Trang web của bạn
  • Tạo trang web riêng cho bạn

  • Copyright MyCorp © 2024